ยิ่งกว่าหนัง  4 ชาวบ้าน เล่าชีวิตหลงป่า สุดผจญภัย กินนอนเอาตัวรอดกลางป่า 7 วัน

ยิ่งกว่าหนัง 4 ชาวบ้าน เล่าชีวิตหลงป่า สุดผจญภัย กินนอนเอาตัวรอดกลางป่า 7 วัน


วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เริ่มปฏิบัติการช่วยชาวบ้าน 4 ราย และสุนัข  3 ตัว หลงป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บ้านป่ามะกรูด ม.11 ต.วังนกแอ่น  อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กองอำนวยการชวยเหลือได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เช้า 07.00 น. ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว ลานตากมัน ห่างจากจุดค้นพบผู้หลงป่า 10 กิโลเมตร นายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอวังทอง ได้ร่วมฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ชุดกู้ภัย เพื่อเตรียมพร้อมในการปฏิบัติการใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้หลงป่า 4 ราย ลงมายังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว โดยเตรียมพร้อมรถพยาบาลจากรพ.วังทอง และ รพ.พิษณุเวชมาเตรียมพร้อมรับส่งต่อ รพ.วังทอง


 ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้หลงป่า ต้องใช้ระยะเวลารอคอยประมาณ 3 ชั่วโมง รอให้ชุดทหารกรมรบพิเศษที่ 4 ทำสนามจอด ฮ.ชั่วคราว เป็นจุดรับผู้พลัดหลง ซึ่งต้องเคลียร์พื้นที่สำหรับให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอด โดยแผนที่ใช้ ใช้เฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง 1 ลำ และ เฮลิคอปเตอร์ ฮท.72 บินสนับสนุนอีก 1 ลำ ท่ามกลางการลุ้นระทึกของญาติและชาวบ้านที่มารอรับเป็นจำนวนมาก เริ่มปฏิบัติการในเวลา 11.00 น. เฮลิคอปเตอร์ยกตัวจากลานจอด บินขึ้นไปยังสนามจอด ฮ.บน อช.ทุ่งแสลงหลวง ระยะทางห่างประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที ทันทีที่เฮลิคอปเตอร์ ลงแตะพื้น ทหารและกู้ภัยชุดล่วงหน้า ได้เตรียมพร้อมนำผู้หลงป่า 4 ราย และสุนัขทั้ง 3 ตัว ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทันที และบินกลับมาลงจอดในสนามจอด ฮ.ชั่วคราว มีรถพยาบาลและ จนท.เตรียมพร้อมในการรับตัว และทันทีที่ผู้หลงป่าลงจากเฮลิคอปเตอร์ ญาติได้เข้ามาสวมกอดด้วยความดีใจ จนท.พยาบาลได้ตรวจเช็คอาการเบื้องต้น และนำส่งโรงพยาบาลวังทอง

 

ขณะที่สุนัขที่หลงป่าด้วยทั้ง 3 ตัวนั้น มีญาติมาคอยรอรับ แม้ว่าจะมีอาการตื่นอย่างมาก แต่เมื่อเจอญาติเจ้าของมารับก็ดีใจ ประกอบด้วย เจ้าปีเตอร์ เจ้ามอม และเจ้าหมี โดยสุนัขทั้ง 3 ตัวได้ดื่มน้ำที่ จนท.กู้ภัยจัดมาให้ด้วยความหิวกระจาย และญาติได้พาตัวกลับบ้านพักในหมู่บ้านป่ามะกรูด

 

ผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่าขณะที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ ผู้หลงป่า 4 ราย แม้ว่าสภาพร่างกายจะอ่อนล้า จากการหลงป่ามาตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 63 แต่ก็ยิ้มได้ เมื่อขึ้นมาพร้อมกันบนเฮลิคอปเตอร์ นายวิโรจน์  ชัยชนะอายุ 45 ปี นางแดง  ชัยชนะอายุ45 ปี นางทองรัตน์  กัญยาประสิทธิ์ อายุ46 ปี และเด็กชายปัญญา น้อยอินทร์ อายุ14 ปี ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านป่ามะกรูด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พร้อมสุนัขอีก 3 ตัว คือเจ้าปีเตอร์ สีดำปนขาว เพศผู้ อายุ 3 ปี เจ้ามอม สีน้ำตาล เพศเมีย อายุ 4 ปี และเจ้าหมี สีดำ เพศผู้ อายุ 2 ปี  ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาพร้อมกับพลตรีทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 39



ผู้หลงป่า ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่หลงป่าเพราะมีฝนตก 2 วัน 2 คืน จึงต้องหลบใต้ต้นไม้  ทำให้หาทางกลับไม่ถูก ช่วงที่หลงทางอยู่ในป่าได้อาศัยกินผลไม้ กินลูกมะไฟ ผลไม้ป่า นอนกับพื้นกับพื้นดิน หาดื่มน้ำในลำห้วย โชคดีมีไฟแช็ค 1 ตัว และนางแดง เป็นคนจุดไฟ เพื่อให้สัญญาณ รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับบ้านสักที

 

และทันทีที่ ขบวนรถฉุกเฉินทั้ง 4 คันของผู้พลัดหลงป่า เดินทางถึง โรงพยาบาลวังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายทั้ง 4 ราย โดยรายแรกคือด.ช.ปัญญา น้อยอินทร์ อายุ 14 ปี  ตามด้วย นางทองรัตน์ กันยาประสิทธิ์ อายุ 47 ปี นางแดง  ชัยชนะ อายุ 45 ปี และนายวิโรจน์  ชัยชนะอายุ 44ปี เป็นคนสุดท้าย  ซึ่งทั้ง 4 รายอยู่ในสภาพอ่อนแรง ร่างกายซูบผอม แต่ทุกคนมีสติดี และวินาที ที่ นางสาวเจนจิรา ชัยชนะ อายุ 22 ปี ได้พบผู้เป็นพ่อ คือนายวิโรจน์ ชัยชนะ ทั้งสองได้สวมกอดกันทั้งน้ำตาด้วยความดีใจก่อนที่ผู้เป็นพ่อจะถูกเจ้าหน้าที่นำตัวเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อตรวจสภาพร่างกาย

 

นางสาวเจนจิรา ชัยชนะ อายุ 22 ปี บุตรของนายวิโรจน์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าทั้งน้ำตาว่า วินาทีที่ทราบข่าวว่าพบทั้ง 7 ชีวิตแล้ว รู้สึกดีใจมาก มันเป็นวันที่รอคอยมาตลอดเกือบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดีใจมากๆ จนพูดไม่ออก อยากขอบคุณทุกหน่วยงาน ขอบคุณชาวบ้านใกล้เคียงทุกคนที่มาช่วย ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องถ้าไม่ได้ทุกคน ก็อาจจะไม่มีวันนี้ก็ได้ หลังจากนี้ถ้าทุกคนสุขภาพแข็งแรงได้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อไหร่ ก็จะทำการแก้บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้บนบานศาลกล่าวไว้ทุกที่ และอยากจะฝากถึงคนที่มีอาชีพเก็บของป่า อยากจะบอกว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่เสี่ยงเพราะเพียงนิดเดียวก็อาจจะหลงได้ ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้ใครเป็นเหมือนครอบครัวตนเอง

 

ด้านนายจักริน สมบูรณ์จันทร์  ผอ.รพ.วังทอง ได้บอกว่าจากการประเมินอาการเบื้องต้นทั้ง 4 รายมีอาการปกติ แต่อาจจะมีอ่อนเพลีย ไม่มีแรง จากการขาดอาหาร น้ำ และเกลือแร่ แต่อย่างไรก็ตามทางทีมแพทย์ได้ทำการตรวจเลือดจากห้องปฏิบัติการ อีกครั้งเพื่อดูเรื่องการติดเชื้อ หรือเกลือแร่ในร่างกายว่าอยู่ในระดับไหน น่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง จึงจะทราบผล ระหว่างนี้จะให้คนไข้ทั้ง 4 รายแอดมิดอยู่ในโรงพยาบาลวังทองก่อน เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
 

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.พิษณุโลก 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net