มุกดาหาร -ชาวบ้านมั่นใจน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดิน สะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย

มุกดาหาร -ชาวบ้านมั่นใจน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดิน สะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย


วันที่ 2 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินในพื้นที่ของตำบลดงมอน  อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ชาวบ้านเชื่อเป็นน้ำแร่ นำไปดื่มกินกันเป็นจำนวนมาก นอกจากชาวบ้านในหมู่บ้านแล้วยังมีชาวบ้านจากต่างต่างจังหวัดใกล้เคียง มารอเข้าคิวลงชื่อเพื่อนำน้ำไปบริโภคกันเป็นจำนวนมาก บางคนเชื่อรักษาโรคได้ แหล่งน้ำแร่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินนี้เป็นแหล่งน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยมีมานานแล้ว


ในปัจจุบันเทศบาลตำบลดงมอน ได้นำท่อพีวีซี (pvc) ขนาดใหญ่ 4 นิ้ว มาติดตั้ง เพื่อให้น้ำแยกออกเป็น 2 ทาง และสร้างบันไดเดินขึ้น-ลง ทั้ง 2 ด้าน รองรับชาวบ้านจากในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง ที่มารองน้ำไปใช้อุปโภคบริโภคในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุด โดยจะเริ่มมาตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไปยาวจันถึงเวลา 21.00 น. แต่ละวันกรรมการหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ อปพร. จากเทศบาลตำบลดงมอน จะมาจัดระเบียบการเข้าไปเอาน้ำ โดยจะมีการให้ลงชื่อใครมาก่อนหลังจัดเรียงคิวชัดเจน และก่อนจะเข้ามาเอาน้ำทุกคนต้องวัดไข้สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคโควิด- 19 อีกด้วย
          
ด้านนายประดิษฐ บุญเลิศ  นายกเทศมนตรีตำบลดงมอน กล่าวว่า ที่ไปที่มาของแหล่งน้ำธรรมชาติ ตั้งแต่เกิดมาก็เจอแล้ว มาตั้งแต่สมัยโบราญ มีชาวบ้านมาเอาไปบริโภคมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย เพราะเป็นแหล่งน้ำที่ออกมาจากหินใต้พื้นดินที่เป็นแอ๋ง สลับซับซ้อนกัน และมีน้ำไหลตลอดไม่เคยขาด ตอนนี้ได้ต่อท่อออกมา 2 ข้าง น้ำได้ไหลออกมาจากซอกหินจากธรรมชาติ ไม่ได้ไหลออกมาจากท่อประปา และมีชาวบ้านจาต่างจังหวัดมาอาน้ำเยอะ ที่แรกญาติพี่น้องนำไปฝาก พอได้ทานแล้วดีก็มาเอาเอง มีหลายจังหวัดในภาคอีสาน ทางสาธารณสุขได้นำน้ำไปตรวจ และก็ได้แจ้งมาให้ทราบ และชาวบ้านก็ทานกันอยู่ ทานได้พอทานแล้วไม่มีผลข้างเคียง ชาวบ้านกินกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จนสืบทอดมาถึงลูกหลาน บ่อน้ำตรงนี้ได้รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และได้พัฒนามาเรื่อย ๆ

 
        

นายกเทศมนตรีตำบลดงมอน กล่าวเพิ่มอีกว่า ทางเทศบาลฯในช่วงโควิด จักกำลังเจ้าหน้าที่ อปพร. ไปลงทะเบียนจัดระเบียบในการเอาน้ำ แต่ก่อนก็จัดระเบียบอยู่แล้ว มีมาตรการโควิด ทำระเบียบอยู่แล้ว เพราะต่างจังหวัดเข้ามาเยอะมันเสี่ยงก็เลยให้ อปพร. มาจัดระเบียบอยู่ข้างหน้า รับลงทะเบียน มีเจลล้างมือ วัดไข้ และสวมหน้ากากอนามัย ถ้าใครไม่ใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่ไห้ลงไป และบริเวณดังกล่าวได้ฉีดยาฆ่าเชื้อตลอด และทำความสะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่จะมีปัญหา และส่วนหนึ่งก็ได้ติดป้ายประกาศชัดเจนในบริเวณการใช้น้ำ          



นางวัลรักษ์ อุยสีรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงมอน กล่าวว่า แหล่งน้ำตรงนี้ จากการลงพื้นที่ไปดูแลเรื่องความสะอาด อนามัยสิ่งแวดล้อมและให้คำแนะนำชาวบ้านที่เขามาเก็บเอาน้ำไปดื่ม ไปใช้ไปให้ความรู้ เรื่องความสะอาด ขณะที่เขามาเก็บน้ำโดยร่วมกับทางเทศบาลฯ ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน โดยนัดกันเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อไปทำความสะอาดตรงนั้น ส่วนเรื่องคุณภาพของน้ำว่ามีสารปนเปื้อนอะไรไหม ทาง รพ.สต. จะได้รับข่าวสารจากทางอนามัยสิ่งแวดล้อมจังหวัดและอำเภอ เป็นคนมาเก็บสุ่มตัวอย่างของน้ำไปตรวจทุกปี แล้วเราจะได้รับแจ้งผลว่า มีสารปนเปื้อนอะไรหรือเปล่า ก็จะนำข่าวสารแจ้งชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง
          
นางผ่องศรี สุวิเศษ อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 13 หมู่ 1 บ้านท่าลาด ตำบลท่าลาด อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม เล่าว่า ตนเองได้มาเอาน้ำประจำ และกินมา 6 ปีแล้ว ไปกินที่อื่นก็ไม่อร่อยและท้องจะอืด และก็เจ็บท้อง กินตรงนี้ดี คนส่วนมากก็จะมาเอาน้ำตรงนี้ไปกิน ขนาดคนมาจากกรุงเทพ ก็มาเอาน้ำตรงนี้ไปกิน ตนเองหลังกินแล้วก็ไม่ได้เป็นอะไร รสของน้ำจะมีรสชาติเปรี้ยว ๆ กินแล้วมันจะโล่งไม่ทำให้ท้องอืด ตนเองมาเอาน้ำเป็นประจำ เคยมาเอาน้ำมาเจอกับหมอ หมอได้มาเอาน้าไปตรวจ โดยตรวจปีหนึ่ง 2-3 ครั้ง ก็ไม่มีอะไรเจือปน และหมอก็ถามว่ากินแล้วดีไหม ตนเองก็ตอบว่ากินแล้วดี และหมอบอกว่าน้ำสะอาดอยู่ 


          

นางผ่องศรี สุวิเศษ เล่าต่ออีกว่า อยากให้ต่อน้ำขึ้นมาข้างบน และทางเจ้าหน้าที่ก็มาทำความสะอาด เก็บขยะ และช่วงโควิด ก็มีการวัดไข้ และเว้นระยะห่าง ส่วนน้ำตนเองได้นำน้ำไปตากแดดไว้เป็นปี ตากแดดตากฝน ก็ไม่ตกตะกอน ยอมรับว่าสะอาดจริง ๆ ตนเองได้นำน้ำถัง 10 บาทที่เขามาขาย เอาไปตากแดดตากฝน ปรากฏว่าตกตะกอน เป็นตะไค้ และน้ำจากตรงนี้ใสเหมือนเดิม รสชาติเหมือนเดิม มั่นใจว่าสะอาดปลอดภัย

ภาพ / ข่าว :  ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.มุกดาหาร 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net