โควิดพ่นพิษ "โรงงานผลิตชุดชั้นใน" ปิดกิจการฟ้าผ่า "400 ชีวิต" กอดคอร่ำไห้ ตกงานกะทันหัน

โควิดพ่นพิษ "โรงงานผลิตชุดชั้นใน" ปิดกิจการฟ้าผ่า "400 ชีวิต" กอดคอร่ำไห้ ตกงานกะทันหัน


เมื่อช่วงสายของวันนี้ (24 มิถุนายน 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากพนักงานในบริษัท ไทยพาฝัน จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 242 หมู่ 7 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีว่า ภายในเขตนิคมอุตสาหกรรม 304 มีการปิดตัวโรงงานหรือบริษัทลง ทำให้พนักงานที่มีอยู่ประมาณ เกือบ 300-400 ชีวิต ต้องถูกเลิกจ้าง โดยไม่ทันตั้งตัว

เบื้องต้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทหรือโรงงานดังกล่าว พบว่าพนักงานทั้งหมดของบริษัทได้มีการร่วมตัวกันอยู่บริเวณโรงอาหารภายในบริษัท โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่รับผิดชอบได้แก่แรงงานจังหวัดปราจีนบุรี คุ้มครองสวัสดิการแรงงาน และคณะผู้บริหารบริษัทไทยพาฝัน เข้าพูดคุย โดยการเจรจาพูดคุยเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ ของสภ.ศรีมหาโพธิ ดูแลภายนอกบริษัท ซึ่งการพูดคุยกับพนักงานนั้นใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ซึ่งทางบริษัทเองได้มีการจ่ายเงินให้กับพนักงานทุกคน เป็นไปตามเงื่อนไขของทางหน่วยงาน หรือข้อบังคับการว่าจ้าง ตามอายุงานที่ทำมา มีตั้งแต่ 1-10 กว่าปี ขึ้นไป ตกอยู่คนละ 30,000-100,000 บาท/ตามอายุงาน พร้อมกับเงินชดเชย 1 เดือน ซึ่งเป็นที่พอใจ ของพนักงาน


หลังจากการพูดคุยเป็นที่เรียบร้อย คณะผู้บริการได้มีการให้พนักงานทุกคนเซ็นหนังสือสัญญาการรับเงินชดเชย ก่อนที่จะให้ทุกคนเข้าเก็บข้าวของสำภาระต่างๆที่มีอยู่ภายในโรงงานออกให้หมด เพราะหลังจากวันนี้จะไม่สามารถเข้ามาในบริษัทได้อีก หลังจากนั้นต่างเริ่มทะยอยเดินทางกลับบ้าน ซึ่งบรรยากาศตรงนี้ทำให้พนักงานหลายๆคนอดที่จะหลั่งน้ำตาไม่ได้ เพราะหลายๆคนที่ร่วมงานกันมา เป็นเวลานาน บางคน 10-15 ปี ความผูกพันระหว่างเพื่อนร่วมงาน ระหว่างบริษัท บางคนเสียดายงาน ที่ต้องมาเลิกจ้าง เพราะที่ผ่านมา อยู่กันเหมือนพี่น้อง ไม่เคยมีปัญหา หลังจากวันนี้ คงไม่มีงานทำ และไม่เห็นหน้ากันเหมือนที่เป็นมา

จากการสอบถามนางสาวจารัตน์ ทุมแสง อายุ 50 ปี ทำงานบริษัทนี้มา 16ปี นับว่าอายุงานมากพอสมควร กล่าวว่า"รู้สึกเสียใจ เบื้องต้นไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการเลิกจ้าง เมื่อเช้ายังเข้าทำงานตามปกติแต่มาสายๆหน่อยเริ่มมีคนเจ้าหน้าที่ชุดดำ(การ์ด)เดินมาบอกให้พนักงานทุกคนไปร่วมตัวกันที่โรงอาหาร จากนั้นผู้บริหารบริได้แจ้งว่าทางบริษัทจะเลิกจ้าง ตนเองก็ตกใจสำหรับเงินชยนั้นตนได้ตามอายุ 16 ปี คูณ 300 วัน ตกประมาณ 130,000 +เงินเดือน 1 เดือน ก็พอใจกับการชดเชย แต่ที่ลำบากต่อไปไม่มีงานทำ บวกกับตนเองก็อายุมากจะมีบริษัทไหนจ้าง ฝากรัฐบาลช่วยแก้ไขจุดนี้ด้วย

นางสาวประทุม สืบเรือง ทำงานมาได้ 2ปี กล่าวว่ารู้สึกตกใจ หลังจากที่ผู้บริหารแจ้งให้ทราบว่าจะปิดกิจการ โดยบอกว่าสถานการณ์เราไปไม่ได้แล้ว ซึ่งทางพนักงานก็รู้ว่า งานที่ทำไม่ค่อยเยอะเหมือนก่อน เนื่องจากสถานการณ์ดารแพร่ระบาดของโรคโควิด 19ด้วย เบื้องต้นต้นเองได้เงินค่าชดเชย 70,000+เงินเดือน 1เดือน หลังจากนี้ก็คงต้องหางานใหม่

จากการสอบสอบหนังสือที่ทางบริษัทได้ทำแจ้งให้พนักงานทราบ(วันนี้)สาเหตุของการปิดบริษัทในครั้งนี้คือ " ด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจที่ผ่านมา การดำเนินกิจการของบริษัท ประสบปัญหาขาดทุนหมุนเวียนมาโดยตลอด อีกครั้ง เมื่อเดือนมีนาคม 63 รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ โรค covid-19 มีคำสั่งให้ปิดสถานประกอบการบางแห่ง ห้ามคน ออกนอกเคหสถาน ปิดเมืองปิดถนน ทางอากาศและทางน้ำ รวมถึง ประเทศต่างๆ ก็ใช้มาตรการเช่นเดียวกัน ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวตกต่ำไปทั่วโลก อันส่งผลกระทบ ธุรกิจของบริษัทอย่างรุนแรง ทำให้บริษัทไม่มีออเดอร์ และส่งออกได้ ขาดทุนหมุนเวียน และไม่เห็นมีทาง กลับมาฟื้นตัวได้ ซึ่งปัญหา ดังกล่าว ทีมงานผู้บริหารได้พยายาม เต็มความสามารถเพื่อที่จะแก้ไขทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่ดีขึ้นขาดเงินทุนหมุนเวียนจนไม่สามารถดำเนินการกิจการต่อไปได้ จึงมีความจำเป็น ต้องปรับโครงสร้างขององค์กร ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น บริษัทมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะแจ้งกับพนักงานทุกท่าน ขอยกเลิกสัญญาจ้างโดยมีผล ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2563 และทางบริษัทยินดี ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และระเบียบของ บริษัท และทางบริษัท จะดำเนิน การจ่ายเงิน ในวันที่ 25 มิถุนายน 2563 จึงแจ้งมาเพื่อทราบ และบริษัทขอขอบคุณที่ท่านให้ความร่วมมือและความทุ่มเทตั้งใจทำงานในหน้าที่ ช่วงเวลาที่ผ่านมาจะขอจดจำมิตรภาพที่ดีต่อกันไว้ตลอดไป

อนึ่ง หากบริษัทสามารถฟื้นตัว และกลับมาดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และท่านมีความประสงค์จะกลับเข้ามาทำงาน บริษัทยินดีและพิจารณาท่านเป็นอันดับแรกๆ เพื่อนร่วมงานกันต่อไป ลงชื่อ MR.HIDEKAZU FUJII กรรมการบริษัท



สำหรับบริษัทไทยพาฝัน จำกัดเป็นบริษัท ชั้นนำในแถบเอเชียที่ผลิตสินค้าด้านชุดชั้นในสตรี ซึ่งมีบริษัทแม่ตั้งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ผลิตสินค้าส่งออกต่างประเทศ100% เช่น ญี่ปุ่น, UK, USA ได้รับการส่งเสริม BOI มีฐานการผลิตก่อตั้งที่ไทยมากว่า 17-18 ปี และมีสาขาในประเทศไทยอีกหลายแห่ง

ซึ่งหลังจากพนักงานทุกท่านได้ทำหน้าที่ ภารกิจเรียบร้อยแล้วแล้วได้เริ่มเดินทางกลับที่พักของแต่ละคน โดยทุกคนต่างให้กำลังใจทุกซึ่งกันละกัน สู้สู้ กันต่อไป

ภาพ / ข่าว :  สายชล หนูแดง / ยุทธพงษ์ พุ่มเพร็ช ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ปราจีนบุรี 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net