พบเกษตรกรต้นแบบ พลิกผืนดินจากนาข้าวตายแล้งซ้ำซาก สู่การแก้ปัญหาครบวงจรด้วยไร่นาสวนผสม

พบเกษตรกรต้นแบบ พลิกผืนดินจากนาข้าวตายแล้งซ้ำซาก สู่การแก้ปัญหาครบวงจรด้วยไร่นาสวนผสม


พบเกษตรกรต้นแบบ พลิกผืนดินที่ทำกินจากนาข้าวตายแล้งซ้ำซาก  สู่การแก้ปัญหาครบวงจรด้วยไร่นาสวนผสม มีรายได้รายวัน รายเดือน และรายปี ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้หมุนเวียนตลอดปี เผยสูตรสำเร็จ เครียด เบื่อ ขุด เอาชนะความแห้งแล้งซ้ำซาก

วันที่ 26 มิ.ย. 65  นายพงษ์ศักดิ์  ชินคีรี  เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายให้นางอรนุช  เกษสัญชัย หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์  นายพนมกร  เวชกามา  นักวิชาการเกษตร นางสาววิรัตน์  จิตรจักร  เกษตรอำเภอกุฉินารายณ์  นำคณะสื่อมวลชนลงแปลงไร่นาสวนผสมของนายลำไพ  ขจรโมทย์  เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพไร่นาสวนผสม  ประจำปี 2565 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกษตรกรต้นแบบที่พึ่งพาตนเองมีรายได้ตลอดทั้งปี ด้วยการใช้ทักษะและภูมิปัญญาท้องถิ่น  โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาแล้งซ้ำซาก

นางอรนุช เกษสัญชัย  กล่าวว่า  ในโครงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข่าวสารงานส่งเสริมการเกษตร  ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ และเกษตรอำเภอใน 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์  โดยเฉพาะเกษตรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จด้านพืชสวน พืชไร่ และสูตรการปลูกพืชให้เกิดรายได้ตลอดปี  ซึ่งเกษตรกรพร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจด้านการเกษตร  รวมถึงการเปิดกว้างในการเป็นศูนย์เรียนรู้ในอนาคต  สำหรับเกษตรกรรายนายลำไพ  ขจรโมทย์  นับว่าเป็นต้นแบบของเกษตรกรที่ไม่ยอมแพ้ต่อภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาแล้งซ้ำซากที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี  จากเดิมที่ปลูกข้าวได้ปีละครั้งเพราะเป็นที่นาโคก  ก็สามารถปรับเปลี่ยนปีนาปรังได้  ปลูกสวนผลไม้ ปลูกกล้วยหอม ขายใบตอง  และพืชผักสวนครัว  มีรายได้ตลอดทั้งปี  สำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์  อยากให้ประชาชนได้เข้าถึงการเรียนรู้วิถีเกษตรที่สามารถจับต้องได้  ทำได้จริง  ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการมีอาชีพอิสระลงมือทำด้วยตนเอง  ซึ่งหากท่านใดสนใจสามารถไปขอความรู้ หรือสอบถามรายละเอียดข้อมูลกับสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านได้


ด้านนายลำไพ  ขจรโมทย์  กล่าวว่า  มีพื้นที่ทำกิน 16 ไร่ เดิมเป็นนาข้าวทั้งหมด  แต่ปลูกข้าวได้เพียงปีละครั้ง  หน้าแล้งก็แล้งไม่มีน้ำเลย พอถึงหน้าฝนน้ำไหลหลากก็ได้รับผลกระทบอีก  เป็นแบบนี้ซ้ำซากมาก จนกระทั่งมาลองศึกษาและเปลี่ยนแนวคิดจากการเริ่มศึกษาดูงานกับสำนักงานเกษตรอำเภอกุฉินารายณ์  ไปดูจุดนั้นจุดนี้หาข้อเปรียบเทียบกับของที่เรามี จนกระทั่งนำสู่การปรับเปลี่ยนการทำเกษตรของครอบครัว  จากที่นานำมาแบ่งสัดส่วนตามหลักไร่นาสวนผสม เป็นพื้นที่ทำนาปี นาปรัง 6 ไร่  ปลูกไผ่  1 ไร่  กล้วยน้ำหว้า กล้วยหอมทอง และฝรั่ง 5 ไร่ และอีก 4 ไร่ เป็นที่อยู่อาศัยและคอกวัว  ภายในสวนเริ่มขุดสระน้ำ ขุดยกร่องในสวน ขนาดกว้าง 2 เมตร ลึก 70 ซม. มีคันดินกว้าง 2.5 เมตร  สามารถปลูกกล้วย และพืชสวนครัวหมุนเวียนไปตลอดทั้งปี  ทั้งนี้ยังมีรายได้จากการขายใบตองอีกด้วย

“สูตรสำเร็จของการทำไร่นาสวนผสม ง่าย ๆ คือ เซ็ง เครียด เบื่อ ขุด  ขุดแล้วก็ปลูก ปลูกไปเรื่อยในที่ของตนเอง ผลผลิตออกมาก็เอาออกมาขาย เอาไว้กินบ้าง ทุกวันนี้มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท  แต่เราไม่ต้องซื้อหาอาหารเพราะมีอยู่ในส่วน  สินค้าในสวนหลัก ๆ คือใบตองได้สัปดาห์ละ 100 กก.  กล้วยน้ำหว้า กล้วยหอมทอง 150 กก. ฝรั่ง ข่า ตะไคร้ พริก และหน่อไม้   ซึ่งผลผลิตทางการเกษตรผ่านมาตรฐาน GAP เรียบร้อย  และจากการทำไร่นาสวนผสมนอกจากจะมีรายได้หมุนเวียนตลอดปีแล้ว ยังทำให้เรียนรู้ถึงการแบ่งปันความรู้ให้กับคนที่สนใจ ทั้งที่แวะเวียนมาที่สวนและโทรศัพท์มา ในส่วนตัวมองว่าทุกคนสามารถทำเกษตรและเป็นเกษตรกร ได้แค่เปิดใจ และลงมือทำ”  นายลำไพกล่าว



ภาพ /ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิกนิวส์ จ.กาฬสินธุ์ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net