ขอนแก่น ยกระดับงานคราฟท้องถิ่น สู่ตลาดการค้าในระดับสากล

ขอนแก่น ยกระดับงานคราฟท้องถิ่น สู่ตลาดการค้าในระดับสากล


 เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 ส.ค.2561  ที่ ลานข้าวเหนียว ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดงาน SACCICT เพลิน Craft 2561 ซึ่งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT (อ่านว่า ศักดิสิทธิ์) ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 ส.ค. ท่ามกลางความสนใจของผู้ที่ชื่นชอบงานภูมิปัญญาจากช่างหัตถกรรมและหัตถศิลป์ หรือที่รู้จักกันในกลุ่มคนทำงานคราฟต์ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

 นางอัมพวัน  พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผลงานด้านหัตถกรรมและหัถตศิลป์ของไทย เป็นที่ต้องของการตลาดอย่างมาก เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายของกลุ่มคนทำงานคราฟต์  และด้วยผลงานที่โดดเด่นของคนไทยจึงเป้นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวต่างประทเศที่ให้ความสนใจเลือกซื้อสินค้าภุมิปัญญาท้องถิ่น ในกลุ่มงานคราฟต์ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจผ้าทอ สินค้าทำมือ ของที่ระลึกต่างๆ ที่นักท่องเทีย่วที่มาในประทเศไทยต้องการเลือกซื้อกลับไปเป้นของฝากและของใช้ส่วนตัวอย่างมาก



 “จากข้อมูลการจำหน่ายสินค้าในกลุ่มงานคราฟต์เฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานนานาชาติทั่วทั้งประเทศ ผลิตภัณฑ์สินค้างานคราฟต์ในกลุ่มของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน หรือแม้กระทั่งกลุ่มผ้าทอ นักท่องเที่ยวต่างพากันเลือกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากและสร้างรายได้ให้กับประเทศในสัดส่วนที่สูงทุกปี รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือในพื้นที่ที่เป็นตลาดนัดชุมชน ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกด้วย ดังนั้นถึงเวลาในการแสดงศักยภาพภาพของคนทำงานคราฟต์ คนที่ทำงานด้านหัตถกรรม และหัตถศิลป์ สมัยใหม่ ที่มีไอเดียความคิดเชิงสร้างสรรค์ และมีผลงานเป็นที่น่าสนใจและเป็นที่ต้องการของตลาดได้นำมาแสดงและจำหน่ายและ จัดให้มีการเรียนการสอนงานคราฟต์ที่วันนี้ได้ขยายพื้นที่มาสู่ระดับภูมิภาคที่จัดว่ามีของดี ของเด่นอย่างมากอีกด้วย”

 

 นางอัมพวัน กล่าวต่ออีกว่า งาน SACICT เพลิง Craft 2561 ได้รับการตอบรับจากคนทำงานคราฟต์ร่วมแสดงผลงานและจำหน่ายผลิตภัณฑ์รวมกว่า 50 ผลงาน ในรูปแบบการจัดงานที่ผ่อนคลาย เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานได้เปิดประสาทสัมผัสทั้งหก สู่การผ่อนคลาย ฟื้นฟูร่างกายด้วยผลงานคราฟต์ และบรรเทาความตึงเครียดด้วยทรีทเม้นท์ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ผ่านพื้นที่ 8 ส่วนที่ประกอบด้วยแวะเพลิน,เพลินกรุ่นครุ่นคิด,ห้วงเพลาเพลิน,เพลิดเพลินจับจ่าย,ลานเพลิน,เพลินต่อยอด,จับเข่าเพลินกันและเพลินกายสบายใจ อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟต์ ทั้งในกลุ่มของเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน เครื่องปั้นดินเผา เซรามิก ผลิตภัณฑ์ไม้ หรือแม้กระทั่งเครื่องดนตรีและอาหาร สามารถเข้าร่วมกิจกรรมและชมผลงานดังกล่าวได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

 



 

 

 

ภาพ/ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ขอนแก่น






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net