ขอนแก่น-ฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีก รั้งอันดับ 2 ของประเทศ -เร่งทำฝนหลวงคลี่คลายสถานการณ์

ขอนแก่น-ฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีก รั้งอันดับ 2 ของประเทศ -เร่งทำฝนหลวงคลี่คลายสถานการณ์


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที 16 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์มลพิษทางอากาศในกลุ่มกลุ่มฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ภาพรวมของ จ.ขอนแก่น วันนี้อยู่ที่ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI อยู่ที่ 157 จัดอยู่ในลำดับที่สูงที่สุดในภาคอีสานและอยู่ในอันดับที่ 2 ของประเทศ  ซึ่งทุกหน่วยงานยังคงระดมกำลังกันแก้ไขสถานการณ์อย่างต่อเนื่องทั้งการระดมฉีดน้ำและพ่นละอองน้ำเข้าไปในอากาศอย่างต่อเนื่องทุกชั่วโมง โดยเน้นไปในพื้นที่อาคารสูงของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งการกวดขับจับกุมการลักลอบการเผาในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง


นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองของ จ.ขอนแก่น นั้นยอมรับว่าคลี่คลายสถานการณ์ลงย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 6 ของสถานการณ์ดังกล่าวที่จะพบว่า ค่า PM 2.5 ในแต่ละวันและแต่ละห้วงเวลานั้นเปลี่ยนแปลงโดยตลอด แต่ในภาพรวมนั้นอยู่ในระดับที่คลี่คลายลงและบางช่วงแตะระดับมาอยู่ที่สีเหลือคือใกล้กับ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดังนั้นการแก้ไขสถานการณ์ที่ดำเนินการทุกวันนอกจากการฉีดน้ำและพ่นละอองน้ำแล้ว ยังคงมีการเร่งชะรำระล้างสิ่งปฏิกูลและการปราบฝุ่นในรูปแบบต่างๆทั่วทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดเพราะการพ่นละอองน้ำและฉีดน้ำแต่ละครั้งและแต่ละรอบนั้นระดับของฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศนั้นลดลงถึง 1 ชม.

ขณะนี้การเปิดปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ขอนแกน ส่งผลให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ซึ่งก็มีส่วนช่วยได้มากในการคลี่คลายสถานการณ์ และวันนี้เราได้ข่าวดีและต้องขอขอบคุณชาวนครปฐม โดย ท่านผวจ.นครปฐม ในการตอบรับที่จะส่งเครื่องบินขนาดเล็ก ที่เป็นเครื่องบินฝึกบินและเครื่องบินส่วนบุคคลของภาคเอกชน ในการสนับสนุนการทำงานของขอนแก่น ด้วยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแผนปฏิบัติการปราบฝุ่นคือแผนปฏิบัติการโปรยน้ำปราบฝุ่น โดยจังหวัดจะเร่งประสานงานตามขั้นตอนและพิธีการทางการบิน เพื่อให้ชาวนครปฐมที่ตอบรับข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าวนี้นั้นได้ทยอยส่งเครื่องบินขนาดเล็กมาประจำการที่ขอนแกนและกำหนดแผนโปรยน้ำซึ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินงานในระยะที่ 2 ที่จังหวัดได้วางเอาไว้แต่การที่จะนำเครื่องบินมาประจำการที่ขอนแกนได้นั้นจะต้องใช้เวลาในการประสานงานตามขั้นตอนปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีการทางการบินอย่างน้อยที่สุดคือ 5 วัน



ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ปัญหาที่แท้จริงของการทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศภาพรวมของจังหวัดโดยเฉพาะกับสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั้นอันดับแรกคือการเผา ทั้งการเผาไร่อ้อย การเผาตอซังข้าว การเผาที่นา การเผาพื้นที่สาธารณะต่างๆ,รองลงมาคือเรื่องของการก่อสร้าง และสุดท้ายคือสถานการณ์ภัยแล้งที่ทำให้เกิดฝุ่น ดังนั้นการดำเนินการแก้ไขปัญหานั้นจะต้องทำกันเป็นขั้นตอนและตามลำดับเหตุการณ์ที่ทุกหน่วยงานได้ระดมกำลังกันแก้ไขปัญหาซึ่งขณะนี้การเร่งระดมฉีดน้ำ การพ่นละอองน้ำ การทำฝนหลวง การชำระล้างสิ่งปฏิกูล การใช้มาตรการเด็ดขาดในการห้ามเผา ที่ทุกหน่วยงานได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ จากนี้ไปคือการกำหนดมาตรการที่ 2 คือการเปิดปฏิบัติการโปรยน้ำดับฝุ่น ซึ่งจะช่วยเติมน้ำในอากาศ ควบคู่กับการเปิดปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งมั่นใจว่าการดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอนที่ทางจังหวัดและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นได้เร่งดำเนินการ ผนวกกับการที่ทุกหน่วยงานที่มีใจเป็นจิตอาสาที่ต่างเสนอแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวให้กับทางจังหวัด จะสามารถที่จะแก้ไขสถานการณ์ในภาพรวมของจังหวัดได้ตลอดทั้งช่วงหน้าแล้งปีนี้

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ขอนแก่น 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net