นายกเหล่ากาชาด จ.นราธิวาส เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต พร้อมแนะนำการเตรียมตัว

นายกเหล่ากาชาด จ.นราธิวาส เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต พร้อมแนะนำการเตรียมตัว


 นาวาตรีหญิง โนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่เหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส กำหนดออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ตามโครงการ "หนึ่งคนให้ หลายคนรับ ให้โอกาสตัวเอง=ให้โอกาสผู้ป่วย" ก้าวสู่ปีที่ 50 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อจัดหาโลหิตให้แก่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์และโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อให้มีปริมาณโลหิตเพียงพอต่อการช่วยเหลือผู้ป่วย อีกทั้ง ผู้ได้รับผลกระทบและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ด้วย


สำหรับในเดือนตุลาคม 2562 ขอเชิญชวนข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า และประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคโลหิตตามหน่วยรับบริจาคโลหิตในพื้นที่ต่าง ๆ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ตามวันและสถานที่ ดังนี้ วันที่ 3 ตุลาคม ที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส วันที่ 10 ตุลาคม ที่ห้องอบรมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเจาะไอร้อง และที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอสุคิริน วันที่ 16 ตุลาคม ที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอสุไหงปาดี วันที่ 17 ตุลาคม ที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอจะแนะ วันที่ 21 ตุลาคม ที่หอประชุมวิทยาลัยพยาบาล โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส วันที่ 22 ตุลาคม ที่หอประชุมโรงเรียนสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก และวันที่ 30 ตุลาคม ที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอบาเจาะ

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเตรียมตัวก่อนบริจาคโลหิต ผู้ประสงค์จะบริจาคโลหิต ต้องมีอายุ 17 ปีบริบูรณ์-70 ปี สุขภาพสมบูรณ์ทุกประการ ไม่เป็นไข้หวัด หรืออยู่ระหว่างรับประทานยาปฏิชีวนะใด ๆ อาทิ ยาแก้อักเสบ ต้องหยุดยาแล้วอย่างน้อย 7 วัน ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีไขมันสูง ภายใน 6 ชั่วโมง ก่อนมาบริจาคโลหิต งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก่อนมาบริจาคโลหิตอย่างน้อย 24 ชั่วโมง งดสูบบุหรี่ก่อนและหลังบริจาคโลหิต 1 ชั่วโมง เพื่อให้ปอดฟอกโลหิตได้ดี อีกทั้งควรดื่มน้ำก่อนบริจาคโลหิต 30 นาที ประมาณ 3-4 แก้ว



ขณะที่หลังการบริจาคโลหิต ควรพักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่มที่เจ้าหน้าที่จัดไว้บริการ และนั่งพักอย่างน้อย 15 นาที ที่สำคัญให้รับประทานธาตุเหล็กวันละ 1 เม็ด จนหมด ชดเชยเหล็กที่เสียไปจากการบริจาคโลหิต และป้องกันการขาดธาตุเหล็ก เพื่อให้สามารถบริจาคโลหิตได้อย่างสม่ำเสมอ

 

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.นราธิวาส 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net