ขอนแก่น เตรียมจัดงาน มหกรรมผ้าทออีสาน ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน 1-5 พ.ย. 2562

ขอนแก่น เตรียมจัดงาน มหกรรมผ้าทออีสาน ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน 1-5 พ.ย. 2562


ที่โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเต็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน มหกรรมผ้าทออีสาน  ESAAN FABRIC EXPO  2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 5  พฤศจิกายน  2562  ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น  (KICE) ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยบรรยากาศในการแถลงข่าววันนี้ได้มีการนำผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจากผ้าทอมือ ผ้าไหม และผ้าฝ่ายชนิดต่างๆ ของผู้ประกอบการในภาคอีสานมาโชว์ความสวยงามทั้งการออกแบบ ดีไซน์ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ พร้อมกันนี้ยังได้จัดการเดินแฟชั่นโชว์ด้วยผ้าทอชนิดต่างๆ เป็นน้ำจิ้มในการแถลงข่าวก่อนจะมีการจัดเต็มในการเดินแฟชั่นโชว์ในวันงาน 1-5 พ.ย.62 ทุกวัน


นาย ปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัด มหกรรมผ้าทออีสาน  ( ESAAN FABRIC EXPO  2019 ) ในครั้งนี้เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เรารวบรวมผ้าทออีสานจาก 20 จังหวัด ทั่วภาคอีสาน อีกทั้งผ้าไหมจากนานาประเทศ   ขอเชิญชวนทุกท่าน  มาร่วมให้กำลังใจกับผู้ประกอบการผ้าทอ  ที่มีความใส่ใจในทุกการผลิต  เป็นภูมิปัญญาที่ควรส่งเสริมให้คงอยู่กับประเทศชาติของเรา ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยดำเนินนโยบายเศรษฐกิจชุมชนหรือเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ซึ่งเน้นการพัฒนาในมิติเชิงพื้นที่ การสร้างความเจริญเติบโตในภูมิภาค กลุ่มจังหวัด จังหวัด และชุมชนในพื้นที่ให้มีการทำงานร่วมกันในรูปแบบประชารัฐ ส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าท้องถิ่น ส่งเสริมพื้นที่ที่มีศักยภาพให้เป็นศูนย์กลางแฟชั่น รวมทั้งมุ่งเน้นการยกระดับรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างทั่วถึง ให้ประชาชนหลุดพ้นจากความยากจน และสามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน  ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการลิตผ้าทอ มีผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และเป็นสินค้าส่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  และเป็นพื้นที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงในด้านหัตถกรรมสิ่งทอ ผ้าทอมือ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย อาทิ ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท จังหวัดขอนแก่น  ผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ ผ้าไหมกาบบัว จังหวัดอุบลราชธานี  ผ้าครามธรรมชาติ และผ้าย้อมสีธรรมชาติ จังหวัดสกลนคร  เป็นต้น ซึ่งสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้แปรรูป และผู้ค้า และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสามารถสร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันเชิงธุรกิจได้ การสร้างโอกาสทางการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น นอกจากจะทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต การตลาดในอนาคตด้วย พร้อมทั้งสามารถ สร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการค้าของผู้ผลิต ผู้ประกอบการในต่างภูมิภาค เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันโดยพัฒนาและส่งเสริมการค้า การบริการไปสู่การยกระดับให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการให้สามารถแข่งขันทั้งในและต่างประเทศได้



ด้านนายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการผลิตผ้าทอ มีผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการตลาดผู้ประกอบการสินค้าผ้าทอของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น จึงได้จัดทำโครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล กิจกรรมการจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสาน และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ  ภายใต้ชื่องาน  มหกรรมผ้าทออีสาน  ESAAN FABRIC EXPO  2019 เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดและขยายโอกาสทางการตลาด สร้างความมั่นใจและสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานให้เป็นที่รู้จัก และพัฒนาการเชื่อมโยงและการสร้างเครือข่ายทางการค้า ตลอดจนการรวมกลุ่มการค้าของกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสาน  ซึ่งภายในงานครั้งนี้  จะประกอบด้วยการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า  จำนวน  300 บูธ  ประกอบด้วยสินค้าผ้าทอ  ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ จากผู้ประกอบการผ้าทอภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ไม่ว่าจะเป็น  ผ้าไหมมัดหมี่  ผ้าฝ้ายย้อมคราม  ผ้าไหมแพรวา  ผ้าย้อมสีธรรมชาติ  ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการแบ่งเป็น  5  กลุ่มจังหวัด  ทำให้แต่ละกลุ่มจังหวัดจะมีเอกลักษณ์ของการทอผ้าที่แตกต่างกันไป  ซึ่งสามารถชมความแตกต่างนี้  ได้จากในงานครั้งนี้   ซึ่งภายในงานนอกจากจะมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับผ้าทอ ทั้งเครื่องประดับต่างๆ  เคหะสิ่งทอ  ผลิตภัณฑ์ที่มีการแปรรูปจากผ้าทอ  มาให้เลือกซื้อ  เลือกชมแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจ  ทั้งการออกบูธจาก  Young Designer   การเจรจาธุรกิจ การเดินแฟชั่นโชว์ผ้าทออีสานจากดีไซเนอร์ระดับโลก การแสดงศิลปวัฒนธรรมและความบันเทิงจากศิลปินอีกด้วย

 

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ขอนแก่น 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net