"ลพบุรี" จัดกิจกรรมบวชป่า ปลูกต้นไม้ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

"ลพบุรี" จัดกิจกรรมบวชป่า ปลูกต้นไม้ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก


นายศรีชัย ตันฑะโสภณ นายอำเภอชัยบาดาลเป็นประธาน ในกิจกรรมครั้งนี้ ชาวบ้านตำบลซับตะเคียน อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี นักศึกษาแพทย์แผนไทย ร่วมกันสืบสานประเพณีบวชป่าเขาอ้ายโป้ด เขาอีด่าง สืบชะตาป่าชุมชนต้นน้ำอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยเฉพาะแหล่งสมุนไพรซึ่งใช้เป็นธรรมชาติสำหรับนักศึกษาแพทย์แผนไทยระดับประเทศ แหล่งอาหารของชาวบ้านและเป็นแหล่งท่องเทียวเชิงนิเวศ ที่สำคัญของจังหวัดลพบุรีสำหรับวัตถุประสงค์ในการบวชป่าสืบชะตาใน ครั้งนี้   เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมสืบทอดประเพณี อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป่าชุมชนให้แก่เยาวชน ประชาชน ,ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของจังหวัดลพบุรี, การมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทั้งภาครัฐและเอกชน, จัดหาทุนในการฟื้นฟู บำรุงรักษาโดยการทอดผ้าป่าสามัคคี  การพัฒนาพื้นที่ป่าสมุนไพรให้เป็นแหล่งเรียนรู้ระดับประเทศโดยมีนักศึกษาแพทย์แผนไทยใช้เป็นห้องเรียนธรรมชาติ มาศึกษาตลอดทั้งปี เพราะมีสมุนไพรมากมายหลายชนิด การจัดงานในวันนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมวาดภาพ ประกวดเรียงความ ประกวดคำขวัญ การจัดนิทรรศการ วอร์คแรลลี่ พิธีบวชป่าและปลูกต้นไม้
 
 


 

โดยมีชาวบ้าน หน่วยงานต่างๆ ของทางราชการ ภาคเอกชนและนักเรียน นักศึกษาแพทย์แผนไทย มาร่วมกันอย่างมาก กว่า 600 คน ป่าชุมชนเขาอ้ายโป้ด-เขาอีด่าง เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ สภาพเป็นหินปูนสูงจากน้ำทะเล 545 เมตร พื้นที่ 1.200 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 5และหมู่ที่6 ตำบลซับตะเคียน ซึ่งผู้นำชุมชนเล็งเห็นว่า บริเวณตำบลซับตะเคียน เกิดปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก น้ำซับในลำห้วยซึ่งมีตลอดทั้งปีเกิดแห้งลง ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย จึงเกิดแนวคิดที่จะอนุรักษ์พื้นที่ป่า เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น จึงช่วยกันดูแลรักษาและฟื้นฟูสภาพป่า ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชสมุนไพรและสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่องและรวมตัวกันจัดตั้ง“กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาอ้ายโป้ด” ขึ้นในปี พ.ศ.2551 และจัดตั้ง “กลุ่มอนุรักษ์เขาอีด่าง” ขึ้นในปี พ.ศ. 2555 ได้ขออนุญาตกรมป่าไม้ ดำเนินการจัดตั้งเป็นป่าชุมชน ในปี พ.ศ.2543และ2555 ตามลำดับ และได้ดำเนินกิจกรรมปลูกป่าและอนุรักษ์ป่า ได้ส่งเข้าประกวด จนประสบความสำเร็จได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 16 ในปี พ.ศ. 2557

 



จากคณะทำงานรางวัลลูกโลกสีเขียว บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และรางวัลชนะเลิศป่าชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ในโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ในปี พ.ศ. 2551 จากกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และที่สำคัญได้รับอนุญาตจากสำนักพระราชวัง ให้เข้าร่วมสนองพระราชดำริ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่อง มาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนั้นได้ดำเนินกิจกรรมปลูกป่าและดูแลอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมาอย่างรวดเร็ว ดัง  คำขวัญที่ว่า  "แหล่งหอยหอมตัวใหญ่ สมุนไพรมากมี ป่าชื้นอากาศดี อีกยังมีเต่าหับสวย"

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ชัชวาลย์ แก้วกระจาย ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จังหวัดลพบุรี






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net