ชาวบ้านนับร้อยโวยโรงงานปลาหมึก ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำชุมชน

ชาวบ้านนับร้อยโวยโรงงานปลาหมึก ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำชุมชน


เมื่อเวลา 11.00 วันที่ 19 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีประชาชนในเขต ต.เมืองเก่า รวมกว่า 100 คน รวมตัวกันบริเวณหน้าหมู่บ้านศิริรัตน์ 2 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ปัญหาให้กับคนในชุมชนเป็นการเร่งด่วนหลังได้รับผลกระทบจากการที่โรงงานจำหน่ายอาหารทะเลมีการทิ้งน้ำล้างสิ่งปฎิกูลและน้ำเสียจากการล้างอาหารทะเลลงในท่อระบายน้ำของชุมชนจนชาวบ้านหลายพันคนได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากกลิ่นและแมลงวันอย่างมาก อีกทั้งน้ำเสียที่ถูกปล่อยออกมานั้นยังคงไหลลงทุ่งนาของประชาชนในพื้นที่อีกด้วย


ทั้งนี้ชาวบ้านที่มารวมตัวกันนั้นทุกคนต่างพากันสวมใส่หน้ากากอนามัย มาทำการชี้จุดที่โรงงานนั้นปล่อยน้ำเสียลงมารวมทั้งการพาสื่อมวลชนเดินสำรวจบ้านที่ดัดแปลงเป็นโรงงานจำหน่ายอาหารทะเล ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นและการสำรวจท่อระบายน้ำตามแนวถนน ซึ่งพบว่าเมื่อโรงงานดังกล่าวมีการทิ้งน้ำเสียลงมาแล้วนั้นได้ไหลลงมารวมกับท่อระบายน้ำของชุมชนก่อนที่จะไหลมาตามท่อระบายน้ำของหมู่บ้าน โดยได้ไหลทะลักออกตามจุดพัก หลายจุดลงไปในทุ่งนาของประชาชน ทำให้มีกลิ่นเน่าเสียและกลิ่นคล้ายสารเคมี คละคลุ้งไปทั่ว อีกทั้งน้ำยังคงมีสีดำและมีแลงวันตอมอยู่ทั่วทั้งบริเวณ

นายอัญชนะ  เกิดศักดิ์  ณ แวงน้อย อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 451/7 ม.15 บ.ศิริรัตน์ 2 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่นกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นรุ่นแรงมาตั้งแต่เดือน ต.ค.ของปีที่ผ่านมา ซึ่งต้นเหตุนั้นเกิดจากการที่บ้านหลังดังกล่าวที่อยู่ด้านหน้าหมู่บ้านศิริรัตน์ ที่ได้ดัดแปลงเป็นโรงงานขนาดเล็กในการจำหน่ายอาหารทะเล ได้ทำการชำระล้างสิ่งปฎิกูลโดยเฉพาะน้ำที่ใช้ในการล้างอาหารทะเล ที่ไม่ทราบว่าใช้อะไรในการล้างอาหารทะเลหรือดำเนินกิจการบ้าง ซึ่งเมื่อทำการล้างอาหารทะเลเสร็จก็จะเทน้ำจำนวนมากลงมาตามท่อระบายน้ำ ซึ่งทั้งหมดได้ไหลมาตามท่อระบายน้ำของหมู่บ้านทั้งเส้น ซึ่งส่งผลต่อกลิ่นเหม็นที่คละคลุ้งไปทั่วทั้งบริเวณ และเมื่อมีปริมาณน้ำที่มากก็จะไหลออกจากท่อระบายน้ำและบ่อพักลงมาที่ทุ่งนาของชาวบ้าน ซึ่งวันนี้ก็ยังเห็นว่าน้ำที่ทิ้งมานั้นลงทุ่งนาของชาวบ้านมีสีดำไปหมด ทั้งยังคงส่งกลิ่นเหม็นอย่างมากจนชาวบ้านนั้นทนไม่ได้ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลาเพื่อแก้ไขปัญหาและดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัวในเบื้องต้น



“บ้านผมอยู่ติดกับบ้านที่ทำเป็นโรงงานดังกล่าว ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้มีการพูดคุยกันตลอดแต่โรงงานก็ไม่ได้ได้แก้ไขจนวันนี้คนในชุมชนได้รับผกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะเมื่อลมพัดมาก็จะพัดเอาปลิ้นเหม็นเนาจากน้ำที่ล้างอาหารทะเล ซึ่งไม่ทราบว่ามีการปนเปื้อนสารเคมีด้วยหรือไม่คละคลุ้งไปทั่วทั้งบริเวณ ซึ่งหากนับรวมที่ประชาชนได้รับผลกระทบนั้นไม่น้อยกว่า 500 หลังคาเรือนรวมกว่า 1,000 คนที่ต้องดมกลิ่นเน่าเสียของน้ำที่โรงงานดังกล่าวนี้ทิ้งออกมา ที่ต้องดมกลิ่นเหม็นเน่าและกลิ่นคล้ายสารเคมีอย่างนี้แทบทุกวัน ที่ผ่านมา ได้มีการแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานภาครัฐเรื่องก็เงียบหายไป วันนี้ชาวบ้านที่ทนไม่ไหวจึงมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเนื่องจากหลายคนติดป้ายขายที่ดินกันแล้ว และโรงงานก็มีแผนการขยายการดำเนินกิจการ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนในเขตเมืองเก่า จึงอยากให้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการเร่งด่วนและวางแผนถึงการแก้ไขในระยะยาวระหว่างชุมชนกับโรงงานอย่างยั่งยืนต่อไป”

ขณะที่ นายดำ ( นามสมุติ) อายุ 70 ปี (เจ้าของไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุล ครับ (นายธนสิทธิ์  พนมวัฒนศักดิ์) เจ้าของสถานที่ที่ถูกชาวบ้านยืนยันว่าเป็นต้นเรื่องของการปล่อยน้ำเสีย กล่าวว่า ครอบครัวทำกิจการปลาหมึกกรอบและขาไก่ ส่งร้านค้าต่างๆในเขต จ.ขอนแก่น  โดยได้เทน้ำที่ล้างอาหารทะเลลงตามท่อระบายน้ำของหมู่บ้าน โดยไม่รู้ว่าท่อระบายน้ำนั้นไม่มีทางไป จนเกิดกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชน

“ ผมทำกิจการเล็กๆในครอบครัว ไม่ได้จ้างใคร พอทราบว่าเพื่อนบ้านเดือดร้อน ก็ได้เลิกแช่ปลาหมึกมาร่วม 2 สัปดาห์แล้ว โดยปรับเป็นการรับปลาหมึกและขาไก่ มาจากที่อื่น เพื่อมาแพ็คแยกใส่ถุงและส่งให้กับลูกค้า ซึ่งลูกสาวได้อยู่ในระหว่างการยื่นเรื่องขอกับสาธารณสุขเพื่อทำโรงล้าง โรงแช่ และบ่อบำบัดน้ำเสีย ตามระเบียบและขั้นตอนต่อไป ขณะที่กระสอบบรรจุปลาหมึกแห้งที่จะนำมาทำเป็นปลาหมึกกรอบที่วางอยู่หน้าบ้านนั้นจะนำส่งคืนบริษัทฯต่อไป เนื่องจากครอบครัวยุติการแช่และชำระล้างปลาหมึกแล้ว”

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ขอนแก่น 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net