"สมุทรสงคราม" อธิบดีฯเปิดโครงการกำจัดผักตบชวาอย่างยั่งยืนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามแนวทางประชารัฐร่วมใจ คลองสวยน้ำใส ไร้ผักตบชวา!!

"สมุทรสงคราม" อธิบดีฯเปิดโครงการกำจัดผักตบชวาอย่างยั่งยืนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามแนวทางประชารัฐร่วมใจ คลองสวยน้ำใส ไร้ผักตบชวา!!


            อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเปิดโครงการกำจัดผักตบชวาอย่างยั่งยืนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามแนวทางประชารัฐร่วมใจ คลองสวยน้ำใส ไร้ผักตบชวา ที่ประตูระบายน้ำคลองสัมมะงา ตำบลแพรกหนามแดง 

            นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้การต้อนรับนายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการกำจัดผักตบชวาอย่างยั่งยืนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามแนวทางประชารัฐร่วมใจ คลองสวยน้ำใสไร้ผักตบชวา ที่บริเวณท่าเทียบเรือองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกหนามแดง ประตูระบายน้ำโครงการป้องกันน้ำเค็มอันเนื่องมาจากพระราชดำริสายบางเค็ม-แพรกหนามแดง คลองสัมมะงา อำเภออัมพวา จากนั้นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ลงเรือเยี่ยมชมการกำจัดผักตบชวา ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและชาวบ้านช่วยกันเก็บขึ้นฝั่ง แม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวก็ตาม  

 


            นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า กิจกรรมกำจัดผักตบชวาตามโครงการกำจัดผักตบชวาอย่างยั่งยืนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามแนวทางประชารัฐร่วมใจ คลองสวยน้ำใส ไร้ผักตบชวา เป็นกิจกรรมที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น,จังหวัดสมุทรสงคราม,อบต.แพรกหนามแดง,ทหาร,ตำรวจ,ผู้นำท้องถิ่นและท้องที่ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องและกระทรวงมหาดไทยร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล โดยดำเนินการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำสายหลักและแหล่งน้ำสาธารณะทั้งที่เป็นแหล่งน้ำปิดและแหล่งน้ำเปิด รวมทั้งพื้นที่เหนือเขื่อนต่างๆ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ดำเนินการขับเคลื่อนการกำจัดผักตบชวาให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยดำเนินการในรูปแบบของประชารัฐร่วมใจ ซึ่งมีการสำรวจแบ่งพื้นที่และหน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ไม่ซ้ำซ้อน ซึ่งทุกหน่วยงานได้ระดมสรรพกำลัง เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์และบุคลากรเข้าดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในรูปแบบของประชารัฐอย่างยั่งยืน 

 



             นอกจากนี้ นายจรินทร์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นยังกล่าวด้วยว่า ผักตบชวาเป็นวัชพืชที่สร้างปัญหาต่อแหล่งน้ำ เช่น กีดขวางเส้นทางสัญจรทางน้ำ,สร้างปัญหาต่อระบบชลประทานและการประมงเป็นต้น และด้วยธรรมชาติของผักตบชวาที่สามารถขยายพันธ์และแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นปัญหาสำคัญทางสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนร่วมกันสานพลังตามแนวทางประชารัฐ เพื่อบรรเทาและกำจัดปัญหาผักตบชวาให้หมดสิ้นไปจากโดยเร็ว   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.สมุทรสงคราม






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net