"ปราจีนบุรี" เทศกาล ส่องสัตว์เขาใหญ่ ส่องไฟปราจีน เชิญชวนชมหิ่งห้อยนับแสน!!

"ปราจีนบุรี" เทศกาล ส่องสัตว์เขาใหญ่ ส่องไฟปราจีน เชิญชวนชมหิ่งห้อยนับแสน!!


วันที่ 14 มิ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พ.อ.ไกรภพ ไชยพันธ์ ผู้บังคับกรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ว่าหิ่งห้อยที่เคยปรากฏตัวเมื่อปีที่แล้วกลับมากอีกครั้ง และในปีนี้ดูเหมือนว่าจะมีเยอะมากว่าเดิม  หลังจากเมื่อปี่ 59 ที่ผ่านมาได้ม้มีการพบว่ามีหิ่งห้อยนับแสนตัวเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณป่าของโครงการปลูกป่า ป.พัน.102 รอ.กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์(ค่ายพรมโยธี โซน ข) ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมืองปราจีนบุรี ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ช่วยรักษาสมดุลย์ทางธรรมชาติ สร้างระบบนิเวศให้กับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้อาศัย และที่ผ่านตั้งแต่ปี2559 ช่วงเดือน กรกฎาคม –สิงหาคม ได้มีการพบสิ่งมีชีวิตหรือที่เรียกว่าหิ่งห้อย เข้ามาอาศัยผสมพันธ์ เป็นจำนวนนับแสนตัว และในปีนี้ก็เช่นกันได้มีหิ่งห้อยกลับมาที่เดิม ก่อนเวลา และจำนวนมากกว่าเดิม โดยกระจายอยู่ไปทั่วบริเวณภายในกรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ที่เป็นป่า ซึ่งเล็งเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวภายในค่ายทหารได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชาสัมพันธ์ จนเป็นที่รู้จัก และได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

 


เช่นเดียวกับปีนี้ ทางด้านสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก โดย พล.ท.ชาติชาย ขันสุวรรณ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก ได้เดินทางตรวจเยี่ยมและชมความสวยงามของแสงหิ่งห้อย ซึ่งได้มีการสั่งให้พื้นที่เตรียมพัฒนาบริเวณที่พบหิ่งห้อยให้เป็นที่ท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นให้ด้านของการบริการ สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเยี่ยมชม ซึ่งในปีนี้ทาง กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ เองก็ได้มีการจัดจุดให้ความรู้ พร้อมอุปกรณ์เป็นกล้องมองกลางคืน night vision goggles ไว้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว ต่อไปอาจจะมีการสร้างสะพานทอดยาวไปถึงจุดที่อยู่ใกล้ที่สุดให้สามารถเห็นได้ชัด

 



ซึ่งจากการศึกษาของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ได้เข้ามาตรวจสอบหิ่งห้อย ซึ่งคาดว่าเป็นหิ่งห้อยบก เป็นหนึ่งในสายพันธุ์จากทั้งหมด 21 สายพันธุ์ในเมืองไทย หิ่งห้อยบกเพศเมีย จะวางไข่บนดินที่มีความชุ่มชื้น โดยสามารถออกไข่ได้ถึง 130 ฟอง ระยะไข่ 15 วัน ตัวเต็มวัยมีขนาด 12 มิลลิเมตร กว้าง 7.0 มิลลิเมตร พบบริเวณสวน หรือป่าที่สมบูรณ์ ซึ่งแสดงว่าป่าแห่งนี้น่าจะมีความสมบูรณ์ของป่าไม้ ปลอดสารเคมี จึงมีหิ่งห้อยจำนวนมากพากันมาอาศัย ผสมพันธ์ วางไข่ และเจริญเติบโตต่อไป ซึ่งในเขตจังหวัดปราจีนบุรีเท่าที่สังเกตแล้วแทบจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

            สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนหมดช่วงฤดูฝน หรือ ตั่งแต่ มิถุนายน-สิงหาคม (ปีนี้)เวลาที่เหมาะ 17.00-20.00 น.หรือสามารถสอบถามรายละเอียดที่ 037-570-030 การเดินทาง มาจากจังหวัดนครนายกถึงไฟแดงหนองชะอมตรงไปก่อนถึงวงเวียนนเรศวร 1 กม.ขวามือ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ได้ทุกวัน 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ปราจีนบุรี






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net