กรมการข้าวออก “เครื่องหมายรับรองข้าวพันธุ์แท้” การันตีข้าวดีมีคุณภาพ

กรมการข้าวออก “เครื่องหมายรับรองข้าวพันธุ์แท้” การันตีข้าวดีมีคุณภาพ


ในปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น เน้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะข้าวที่ถือเป็นอาหารหลักของคนไทย ซึ่งมีอยู่หลากหลายพันธุ์ อีกทั้ง ประเทศไทยยังเป็นแหล่งผลิตข้าวที่สำคัญและเป็นผู้นำการส่งออกข้าวของโลก จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาสินค้าข้าวให้มีความแตกต่างจากประเทศคู่แข่งในหลาย ๆ ด้าน อาทิ มาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าข้าว ความโดดเด่นของสายพันธุ์ข้าว คุณค่าทางโภชนาการ และคุณภาพของสินค้าข้าว


กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ออก "เครื่องหมายรับรองข้าวพันธุ์แท้" เพื่อการันตีคุณภาพของข้าว ที่ได้ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้รับมาตรฐานครบถ้วนทุกขั้นตอน ตั้งแต่การผลิต , แปรรูป ,บรรจุ จนถึงการจำหน่าย ซึ่งกรมการข้าวจะให้เครื่องหมายรับรองข้าวพันธุ์แท้ กับข้าวที่ผ่านการตรวจประเมินในทุกขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งข้าวที่มีเครื่องหมายรับรองข้าวพันธุ์แท้ จะช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ข้าวที่รับประทานนั้น มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย และเป็นข้าวที่ตรงตามพันธุ์ ไม่มีข้าวพันธุ์อื่นเจือปน

สำหรับผู้ผลิตข้าวที่ต้องการ "เครื่องหมายรับรองข้าวพันธุ์แท้" จะต้องผลิตข้าวจากเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับการรับรองจากกรมการข้าว ปลูกข้าวตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน GAP หรือ มาตรฐานข้าวอินทรีย์ ผ่านการสีโดยโรงสีที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP หรือมาตรฐานการแปรรูปคัดบรรจุอินทรีย์ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพข้าว ตามมาตรฐาน Q และผ่านการตรวจสอบพันธุ์ปนจากกรมการข้าว 



ทั้งนี้ ข้าวทุกถุงที่ได้รับการรับรองข้าวพันธุ์แท้ จะมี QR Code ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงแหล่งที่มาของข้าวพันธุ์แท้ ในแต่ละสายพันธุ์ได้อีกด้วย






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net