กาฬสินธุ์ตรวจสุขภาพคัดกรองผู้ป่วยวัณโรคและเอดส์ในเรือนจำ!!

กาฬสินธุ์ตรวจสุขภาพคัดกรองผู้ป่วยวัณโรคและเอดส์ในเรือนจำ!!


วันที่ 19 มิ.ย. 60  นายเธียรชัย  อัจฉริยพันธ์  รองผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์  พร้อมด้วยนายแพทย์พีระ  อารีรัตน์   นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์  พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์  ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่  7 ขอนแก่น กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เปิดโครงการตรวจสุขภาพและค้นหาผู้ป่วยวัณโรคในเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีรถหน่วยบริการเคลื่อนที่เข้าไปบริการภายใน ที่จะเปิดให้บริการตรวจสุขภาพและค้นห้าผู้ป่วยโรควัณโรคภายในเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีผู้ต้องขังทั้งหมด 2,149 คน


            นายพชรวิเชียร  สมจิตร  ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ผู้ต้องขังในเรือนจำจะมีความเสี่ยงสูงมากถึง 10 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับประชาชนทั่วไปกับการแพร่ระบาดของโรควัณโรค และการแพร่ระบาดของการติดเชื้อเอดส์   เพราะมีการแพร่เชื้อกระจายติดต่อกันเองระหว่างผู้ต้องขัง ด้วยสภาพการเป็นอยู่ที่แออัด  อากาศหมุนเวียนน้อย เป็นปัจจัยเสี่ยงกับการติดเชื้อวัณโรค  ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลสุขภาวะของผู้ต้องขัง จึงได้ประสานความร่วมมือไปยัง สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น และโรงพยาบาลกาฬสินธุ์  โดยได้นำรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสูงเข้ามาตรวจคัดกรอง  นอกจากนี้ยังตรวจสุขภาพเชิงรุกในการตรวจคัดกรองวัณโรคและโรคเอดส์  และการประเมินสุขภาพจิตผู้ต้องขังในเรือนจำ

      



            "นอกจากนี้ในส่วนของตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์  และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์  รวมถึงการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดในกลุ่มผู้ต้องขัง ทั้งนี้ในส่วนการตรวจสุขภาพผู้ต้องขัง  เรือนจำจ.กาฬสินธุ์ ได้แบ่งเป็น 2 ช่วง โดยระยะแรกเป็นการเอ็กซเรย์ปอดและส่งตรวจเสมหะเพื่อคัดกรองวัณโรค  การให้คำปรึกษาผู้ต้องขัง การหาเชื้อเอชไอวี การประเมินสุขภาพจิตและการสุ่มตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ  ส่วนระยะที่ 2 จะเป็นกิจกรรมการรักษาและส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับบริการในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์  ที่จะมีการอบรมให้ความรู้วัณโรคและโรคเอดส์ กิจกรรม Big cleaning day การตรวจอาหารปลอดภัยและโรงครัว ผู้ต้องขังพบแพทย์ตัดสินใจรักษา และสรุปการตรวจสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำ" นายพชรวิเชียร กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.กาฬสินธุ์






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net