ปลื้มปริ่้ม! ปลากุเลาเค็มตากใบป้าอ้วน ขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำ เอเปค 2022 ยอดขายพุ่งกระฉูด

ปลื้มปริ่้ม! ปลากุเลาเค็มตากใบป้าอ้วน ขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำ เอเปค 2022 ยอดขายพุ่งกระฉูด


หนึ่งในเมนูที่ได้จะได้เป็นอาหารสำหรับเสิร์ฟในงานกาลาร์ดินเนอร์สำหรับผู้นำประเทศเอเปค 2022 คือ “ปลากุเลาเค็มตากใบ” ซึ่งเป็นอาหารจากภูมิปัญญาท้องถิ่นสูตรลับเฉพาะของชาวอำเภอตากใบ โดยเป็นปลาสายพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาสที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือราชาแห่งปลาเค็ม
        
ปลากุเลาเค็มตากใบ ที่นำไปรังสรรค์เป็นเมนูสุดพิเศษอยู่ในเซทอาหารจานหลัก โดยจะเป็นส่วนผสมของซอสราดมัสมั่นเนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำจังหวัดสกลนคร และข้าวกล้อง 9ชนิดอบตะตะไคร้หอม เพื่อเพิ่มรสสัมผัสที่โดดเด่นให้กับเมนูอาหารที่เสิร์ฟให้กับผู้นำเอเปค 2022 มาจากร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่อยู่คู่ตากใบมาอย่างยาวนาน


นางสาวพรจรัส ปฐมศิริกุล เจ้าของร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ กล่าวว่า ตั้งแต่ได้ฟังข่าวจากวิทยุ และจากโทรทัศน์ว่า ปลากุเลาเค็มตากใบได้รับเลือกให้เป็นเมนูอาหารสำหรับผู้นำเอเปคก็รู้สึกดีใจมาก เพราะจะทำให้ปลากุเลาเค็มตากใบเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายกว่านั้นคือทันทีที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างล้นหลามทุกช่องทาง จากเดิมขายได้วันละ 1-2 ตัว หรือประมาณ 800กรัม-1กิโลกรัม หรือบางวันขายไม่ได้เลย กลายเป็นรับออเดอร์แทบไม่ทัน ตั้งแต่ 11.00-21.00น. ขายได้มากกว่า 10กิโลกรัม และยังมีการสั่งซื้อมาอย่างต่อเนื่องจนมีมูลค่าการสั่งซื้อมากกว่า 50,000 บาท

ป้าอ้วน กล่าวอีกด้วยว่าตื่นเต้นดีใจที่สุด คือเสียงโทรศัพท์สายหนึ่งที่แจ้งว่าโทรมาสั่งซื้อปลากุเลาเค็ม 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 1กิโลกรัมจากบริษัทแห่งหนึ่งเพื่อนำไปจัดทำเมนูอาหารสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค ความรู้สึกตอนนั้น คือดีใจมาก ขนลุกไปทั้งตัว เพราะไม่คิดว่าจะได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่และเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของร้านป้าอ้วน ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุน และสร้างชื่อให้กับปลากุเลาเค็มตากใบ จากอำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส ให้เป็นที่รู้จักระดับโลก กลุ่มผู้ประกอบการปลากุเลาทั้ง9 กลุ่มของอำเภอตากใบ ที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพที่เป็นมาตรฐานพร้อมที่จะรับออเดอร์ เพื่อส่งต่อความอร่อยของปลากุเลาเค็มตากใบไปถึงทุกครัวเรือนทัวไทย

สำหรับปลากุเลาเค็มตากใบ ถึงแม้จะมีราคาสูงโดยจำหน่ายกิโลกรัมละ 1,700 บาท แต่ก็เป็นเพราะทุกขั้นตอนการผลิตมีความพิถีพิถัน ใช้ปลากุเลาจากในพื้นที่ ควบคุมเวลาในการตาก ความแห้งของเนื้อปลา และรสชาติที่เค็มกำลังดี ทำให้มีลักษณะเฉพาะ คือ เนื้อปลาจะแห้งมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีรสชาติความเค็มที่กลมกล่อม เมื่อนำมาทอดเนื้อจะฟูและร่วนซุยแทบละลายในปาก เมนูที่ทำง่ายและการันตีความอร่อย คือ ปลากุเลาเค็มทอด โรยด้วยพริกซอย หอมแดงซอย โรยน้ำตาลเล็กน้อย ปิดท้ายด้วยน้ำมะนาวอีกนิดนำไปคลุกกับข้าวสวยร้อนๆก็อร่อยจนต้องเติมข้าวอีกหลายจาน หรือหากจะนำไปดัดแปลงเป็นข้าวผัดปลากุเลาเค็ม คะน้าปลาเค็ม หลนปลากุเลาเค็ม ก็จะได้สัมผัสรสชาติความอร่อยที่แตกต่างกันออกไป

ปัจจุบันปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา การได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ผ่านมาตรฐานฮาลาล และเป็นสินค้าระดับ 5 ดาว และเป็นผลิตภัณฑ์มาตรฐานชุมชน มผช.



ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิกนิวส์ จ.นราธิวาส 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net