ฝูงนกเป็ดน้ำขนาดใหญ่ 100-200 ตัว ออกหากินกลางทุ่งนา ที่ชาวบ้านได้ตีเทือกเร่งทำนาข้าว (มีคลิป)

ฝูงนกเป็ดน้ำขนาดใหญ่ 100-200 ตัว ออกหากินกลางทุ่งนา ที่ชาวบ้านได้ตีเทือกเร่งทำนาข้าว (มีคลิป)


         วันที่ 2 พ.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกลางทุ่งนา ข้างหนองน้ำขนาดใหญ่ หมู่ 4  ตำบลคำหยาด  อำเภอโพธิ์ทอง  จังหวัดอ่างทอง พบนกเป็ดน้ำฝูงใหญ่ราว 100-200 ตัวได้ออกมาหากินในแปลงนาที่ชาวบ้าน ได้กำลังตีเทือกเพื่อเตรียมปรับดินไถนา มองดูคล้ายกับชาวบ้าน นำเป็ดไล่ทุ่ง ออกหากินในบริเวณดังกล่าว 


          ทำให้ผู้ที่ขับรถผ่านไปมาต่างจอดดูด้วยความสนใจ  โดยจะพากันออกมาหากินในแปลงนาอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่   เมื่อได้เสียงดังตกใจก็รีบบินออกไปเมื่อเห็นว่าปลอดภัย ก็บินกลับลงมาหากินตามเดิม   จากเดิมที่นกเป็ดน้ำขนาดใหญ่จะหากินอยู่ในหนองน้ำแต่ที่บริเวณดังกล่าวนั้นจะพบว่านกเป็ดน้ำออกมาหากินแมลงตามแปลงนา ที่กำลังตีเทือกเพื่อหว่านข้าวเป็นจำนวนมาก
โดยนกเป็ดน้ำไม่ใช่นกประจำถิ่นของประเทศไทย แต่อาจพบได้ในบางฤดูกาล เป็นนกอพยพ และในบางแห่ง ก็พบได้ในปริมาณที่น้อยมากตามพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่



          “นกเป็ดน้ำ" มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับเป็ด แต่มีขนาดลำตัวเล็กกว่ามาก  ลำตัวค่อนข้างป้อมสั้น มีจะงอยปากสีเทาดำ เท้าสีเทาดำเป็นพังผืดเพื่อช่วยในการว่ายน้ำ ขนตามตัวจะมีสีน้ำตาลแกมน้ำตาลแดง ส่วนปลายหางจะมีสีน้ำตาลแดงและล้อมรอบด้วยสีเทาดำอย่างเห็นได้ชัด ส่วนขนที่ปลายปีกจะออกสีน้ำตาลปนสีเทาดำชัดเจน มีปีกที่ค่อนข้างยาว และไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายไทยแต่ประการใด

 

  ภาพ / ข่าว : ตระกูลศักดิ์   วรเรียน  ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.อ่างทอง






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net