กาฬสินธุ์จัดใหญ่งานสืบสานวัฒนธรรมผู้ไทยบุญบั้งไฟตะไลล้านปลอดเหล้า-การพนัน

กาฬสินธุ์จัดใหญ่งานสืบสานวัฒนธรรมผู้ไทยบุญบั้งไฟตะไลล้านปลอดเหล้า-การพนัน


          อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับเทศบาลตำบลกุดหว้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และเครือข่ายงดเหล้า ส.ส.ส.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเตรียมจัดงานบุญบั้งไฟตะไลล้านสืบสานวัฒนธรรมผู้ไทย บุญบั้งไฟตะไลล้าน ต้นแบบงานบุญเดือนหกขอฝน ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน ตระการตากับขบวนแห่ พร้อมนางรำยาวกว่า 2 กม.และบั้งไฟตะไลสิบล้านบูชาพญาแถนหนึ่งเดียวในโลก


 

          ที่ห้องทศพรโรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมนายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ นายอำเภอกุฉินารายณ์ นางวณิชา ตั้งใจ วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสาริกา อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น นายวิษณุ ศรัทะวาด ผอ.กลุ่มแผนงานสสส.และเครือข่ายงดเหล้า ส.ส.ส. ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงความพร้อมการจัดงานบุญบั้งไฟตะไลล้านสืบสานวัฒนธรรมผู้ไทย บุญบั้งไฟตะไลล้าน ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน ประจำปี 2560

 

 

 



          สำหรับการจัดงานบุญบั้งไฟตะไลล้านในปีนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 21 พฤษภาคม 2560 ที่เทศบาลตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยในงานนอกจากการจุดบั้งไฟตะไลล้านที่มีแห่งเดียวในประเทศไทยและในโลกแล้วยังมีการจัดแสดงวัฒนธรรมผู้ไทย วิถีความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตที่เรียบง่ายของชนเผ่าผู้ไทย การออกร้านนิทรรศการของดีกุฉินารายณ์ ที่สำคัญงานบุญบั้งไฟตะไลล้านยังเป็นงานปลอดเหล้า ปลอดการพนัน เพื่อให้เป็นงานที่สนุกสนามและสืบสานวัฒนธรรมจริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบงานบุญบั้งไฟ หรือบุญเดือนหกขอฝนพญาแถน ตามประเพณีฮีต 12 หรือบุญ 12 เดือนให้กับหลายๆจังหวัดในภาคอีสานอีกด้วย

 

 

          นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งอยู่ในวัฒนธรรมฮีต 12 คลอง 14 ของชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า หากหมู่บ้าน ตำบลใด จะจัดงานบุญบั้งไฟต้องให้ขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ตามคำสั่งหัวหัวหน้า คสช. ที่ 27/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 และให้ดำเนินการมีมาตรการป้องกันการเล่นการพนันให้ประสานกองกำลังรักษาความสงบ และตำรวจควบคุมดูแลไม่ให้มีการเล่นการพนันเด็ดขาด ปิดป้ายแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน มาตรการด้านความปลอดภัย ตั้งแต่การตั้งบริเวณจุดบั้งไฟต้องห่างจากชุมชน มีคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ป้องกันการทะเลาะวิวาท การเกิดอุบัติเหตุ มีหน่วยกู้ชีพกู้ภัยฉุกเฉิน โดยการบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

 

          ขณะที่นายสาริกา อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า กล่าวว่า ด้วยจังหวัดกาฬสินธุ์  โดยเทศบาลตำบลกุดหว้า ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สภาวัฒนธรรมอำเภอกุฉินารายณ์ ประชาชนชาวตำบลกุดหว้า กำหนดจัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน ปลอดเหล้า ปลอดภัย 
ปลอดการพนัน สู่อาเซียน ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคม 2560 ที่เทศบาลตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาเซียน

 

 

          สำหรับภายในงานมีการจัดนิทรรศการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงทางวัฒนธรรม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้าน การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้าพื้นเมืองจากกลุ่มผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานในเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2560 พบกับ ชมการแสดงฟ้อนบวงสรวงพญาแถนของชาวตำบลกุดหว้า จำนวน 700 คน  ชมขบวนแห่บั้งไฟตะไลล้านที่สวยงาม ความยาวอย่างน้อย 2 กม.และวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2560  ชมการแข่งขันจุดบั้งไฟตะไลแสนขึ้นสูง บั้งไฟตะไลสองล้าน และบั้งไฟตะไลสิบล้าน บูชาพญาแถน ที่บริเวณทุ่งนาหลังวัดกกต้องกุดหว้า ดังนั้นจึงขอเชิญชาวกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เที่ยงเที่ยวงานครั้งนี้ระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคม 2560 ที่เทศบาลตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

 

 

 



ภาพ/ข่าว – ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.กาฬสินธุ์

         






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net