เริ่มแล้ว!! งานสมโภช 200ปี ศาลหลังเมืองราชบุรี สุดยิ่งใหญ่-ตระการตา 13-19 พ.ค. 2560

เริ่มแล้ว!! งานสมโภช 200ปี ศาลหลังเมืองราชบุรี สุดยิ่งใหญ่-ตระการตา 13-19 พ.ค. 2560


 

วันนี้(13 พ.ค. 60) ที่บริเวณศาลหลักเมืองราชบุรี ค่ายภาณุรังษี กรมการทหารช่าง นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิด "งานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี" 13-19 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจังหวัดราชบุรีร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองศาลหลักเมืองราชบุรี ซึ่งครบ 200 ปี และส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างความรักความสามัคคีปรองดอง ภายในพิธีประกอบด้วยการบวงสรวงศาลหลักเมืองด้วยพิธีพรามณ์ พิธีสงฆ์ และการรำถวายจากแปดชาติพันธุ์ซึ่งมีถิ่นอาศัยในจังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย ไทยยวน ไทยทรงดำ ไทยลาวตี้ ไทยมอญ ไทยจีน ไทยกะเหรี่ยง ไทยเขมร และไทยพื้นถิ่น กว่า 2,000 คน รำถวายด้วยท่ารำ 8 ท่า ที่มีความหมายถึงการกราบบูชา ขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองบ้านเมือง


 

 

โดยศาลหลักเมืองราชบุรีตามสมุดราชบุรี พุทธศักราช 2468 ระบุว่า สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 โดยโปรดเกล้าฯ ให้วางฤกษ์ฝังหลักเมืองเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พุทธศักราช 2360 เวลา 07.00 น. ปัจจุบันศาลหลักเมืองราชบุรีอยู่ในพื้นที่ของ ค่ายภาณุรังษี กรมการทหารช่าง เป็นอาคารจัตุรมุข ภายในมีการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเทวดาอยู่บนหลังราชสีห์สัตว์ในวรรณคดี และอัปสรสีหะ ทั้ง 4 ด้าน นับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สวยงามสมกับเป็นหลักชัยและหลักใจของประชาชนชาวราชบุรีอย่างยิ่ง

 

สำหรับงานสมโภช 200 ปี ศาลหลักเมืองราชบุรี ทุกวันในช่วงบ่ายจะประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะบูชา และรำถวายจากนางรำของทุกภาคส่วน รวมทั้งกิจกรรมการแสดงของกลุ่มเครือข่ายวัฒนธรรม แปดชาติพันธุ์ สาธิตอาหารพื้นถิ่น ภูมิปัญญาแปดชาติพันธุ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการพระราชกรณียกิจ ในหลวงรัชกาลที่ 9 การจำหน่ายสินค้าโอท้อป สาธิตและสอนทำขนมไทย ภาพพิมพ์ พับดอกไม้ เพ้นสี สาธิตและสอนการทำดอกไม้จันทน์ และสาธิตและสอนศิลปะศิลปิน

 



 

 

 

 


ภาพ / ข่าว : พลพัฒน์ ลิ้มคุณธรรมโม ผู้สื่อข่าว จ.ราชบุรี






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net