"ชาวบ้านแข้" จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟโบราณปลอดเหล้าปลอดการพนัน  สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอีสาน

"ชาวบ้านแข้" จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟโบราณปลอดเหล้าปลอดการพนัน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอีสาน


 

เมื่อวันที่  13  พ.ค.2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บ้านแข้  ต.แข้  อ.อุทุมพรพิสัย  จ.ศรีสะเกษ  นายเธียรชัย  มีศรี  นายก อบต.แข้  พร้อมด้วย  สมาชิก  อบต.แข้  และผู้นำหมู่บ้านทั้ง  9  หมู่บ้าน  ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟแบบโบราณ  โดยชาวบ้านทั้ง  9  หมู่บ้าน  ได้จัดขบวนแห่บั้งไฟ  โดยเน้นประเพณีวัฒนธรรมพื้นเมืองทั้งการร้องรำและการแต่งกายอย่างสวยงาม  ขณะที่บั้งไฟก็มีการประดับตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา  ซึ่งหน้าขบวนบั้งไฟจะมีบรรดาสาวงามของแต่ละหมู่บ้านถือป้ายเพื่อเป็นการแสดงให้รู้ว่าขบวนแห่และบั้งไฟที่สวยงามนี้เป็นของหมู่บ้านใด มีประชาชนพากันมารอชมขบวนแห่กันเป็นจำนวนมากและมี  ดร.กัลยาณี  ธรรมจารีย์  ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน  จ.ศรีสะเกษ  และคณะ  มาร่วมชมขบวนแห่ของบั้งไฟที่สวยงามในครั้งนี้ด้วย


 

 

นายเธียรชัย  มีศรี  นายก อบต.แข้  กล่าวว่า  จากการที่ตนได้มีการประชุมร่วมกับกำนัน  และผู้ใหญ่บ้านทั้ง  9  หมู่บ้าน  และสมาชิก  อบต.ทุกคนแล้ว  มีมติร่วมกันให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟโบราณ  เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นของอีสานให้คงอยู่สืบไป  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากพี่น้องประชาชนทุกคนในเขต  ต.แข้  มาร่วมกันจัดขบวนแห่และตกแต่งบั้งไฟอย่างสวยงาม  ซึ่งตนได้กำชับและควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด  ไม่ให้มีการดื่มเหล้าและไม่ให้มีการเล่นการพนันขันต่อในการจุดบั้งไฟครั้งนี้อย่างเด็ดขาด  ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายธวัช  สุระบาล  ผวจ.ศรีสะเกษ  และ  คสช.ที่ได้มีการกำหนดมาตรการป้องกันการเล่นการพนันบั้งไฟเอาไว้อย่างเข้มงวดแล้ว

 



 

ทางด้าน  ดร.กัลยาณี  ธรรมจารีย์  ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน  จ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  การจัดงานบุญบั้งไฟของ  ต.แข้  จัดได้อย่างยิ่งใหญ่และสวยงามมาก  ตนขอชื่นชมการจัดงานครั้งนี้  เนื่องจากว่าไม่มีขบวนแห่ที่หยาบคาย  ลามกอนาจาร  อีกทั้งประชาชนชาว  ต.แข้  ทุกคนก็น่ารัก  ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามาชมขบวนแห่บั้งไฟเป็นอย่างดียิ่ง  ทำให้เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมงานประเพณีบุญบั้งไฟโบราณนี้ในปีต่อไปที่จะจัดให้มีขึ้น

 

 

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ทีมข่าว คลิ๊กนิวส์ จ.ศรีสะเกษ






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net