ผวาหนัก! "นกปากห่าง" นับแสนบุกยึดพื้นที่ป่าใกล้ชุมชน กลิ่นเหม็นคลุ้ง หวั่นไข้หวัดนกระบาด

ผวาหนัก! "นกปากห่าง" นับแสนบุกยึดพื้นที่ป่าใกล้ชุมชน กลิ่นเหม็นคลุ้ง หวั่นไข้หวัดนกระบาด


วันนี้ 29 ตุลาคม 2561 นายชัยวรรณ นิยม  นายอำเภอบ้านสร้าง  มอบหมายให้  นายธิติ กิตติวิทิตคุณ  ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง  นายประเสริฐ ก้อนสันทัด ปศุสัตว์อำเภอบ้านสร้าง นายบุญเตือน อินคง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน ลงพื้นที่บ้านแหลมทราย ( ปากคลองบางกระดาน ) หมู่ที่ 10  ตำบลบางแตน อำเภอบ้านสร้าง



สืบเนื่องจากชาวบ้านแหลมทราย หมู่ที่ 10  ตำบลบางแตน อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี  ได้รับความเดือดร้อนจาก นกปากห่าง มาอยู่อาศัยและทำรัง ออกลูก เป็นจำนวนมากนับแสนตัว  ทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ เกิดกลิ่นเหม็นสาบรุนแรงจากมูลอุจจาระของนก และมีขนหลุดปลิวในอากาศ บางจุดพบซากของนกตาย  ทำให้สุขภาพระบบทางเดินหายใจแย่ลง อาจส่งผลก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้ในอนาคต จึงขอให้เจ้าหน้าที่ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการ ขับไล่นกปากห่างให้ออกไปไกลจากชุมชน

 

จากการลงพื้นที่โดยพื้นที่ที่นกปากห่างเข้ายึดนั้นเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง หมู่ที่ 10 ตำบลบางแตน อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี และพื้นที่ ตำบลบางโรง อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งมีแม่น้ำปราจีน-แม่น้ำบางปะกง กั้นกลาง พื้นที่ประมาณ 20 กว่าไร่ จำนวนนกปากห่างประมาณนับแสนตัว

 

จากการสอบถามชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบว่านกได้เข้ามาตั้งแต่หลังจากที่น้ำท่วมได้ลดลง ซึ่งเป็นแบบนี้ประจำทุกปี ช่วงเข้าหน้าหนาว แต่ปกติจะไม่เยอะขนาดนี้ แค่หลักพันหลักหมื่น แต่ปีนี้มากเป็นพิเศษ และจากที่นกมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้การขับถ่ายมากตาม เวลามีลมโชยมาเข้าในหมู่บ้านจะเหม็นมากถึงขั้นรุนแรง บางครั้งก็ไปเหยียบย้ำข้าวในนาของชาวบ้านที่กำลังงอกตาย นอกจากนั้นบางครั้งถ่ายมูลลงในบ่อกุ้งของชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดโรค ทำให้กุ้งตายได้ ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถทำร้ายได้เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงให้หน่วยงานลงมาช่วยเหลือความเดือดร้อนของชาวบ้าน



ซึ่งในการแก้ไขปัญหา อำเภอบ้านสร้าง พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน ประสานขอความร่วมมือไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้ามาดำเนินการ ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ อะกริ ' สเตอริล (  Agri 'steryl  ) เพื่อป้องกันเชื้อโรคไม่ให้แพร่กระจาย และป้องกันการระบาดของไข้หวัดนก ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน ได้สนับสนุนยานพาหนะ เรือ โป๊ะ น้ำมัน นำเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงาน ในบริเวณพื้นที่หนองน้ำ และบริเวณริมแม่น้ำบางปะกง ที่นกปากห่าง ทำรังอาศัยอยู่  เพื่อสร้างความมั่นใจ และเป็นการดูแลแก้ไขปัญหา ไม่ให้พี่น้องประชาชน ติดเชื้อโรคที่อาจมีนกปากห่าง เป็นพาหะ นำเชื้อโรคมาสู่คน ได้

 

ผลการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธ์พืช สำนักอนุรักษ์ที่1ปราจีนบุรี  พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครองและฝ่ายรักษาความสงบ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ประชาชนจิตอาสา พนักงานส่วนตำบลบางแตน ในภาคเช้า ร่วมลงมือฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ในพื้นที่อยู่อาศัยของนก ประมาณ 10 ไร่เศษ ซึ่งจากการลงพื้นทีในบริเวณที่อยู่อาศัยของนกปากห่าง แล้ว ยังพบว่ามีค้างคาวแม่ไก่ มาอยู่อาศัยอีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน  และในภาคบ่ายจะได้ดำเนินการในฝั่งตรงข้ามแม่น้ำบางปะกง ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของนกปากห่าง บริเวณตำบลบางโรง อำเภอบางคล้า เป็นพื้นที่ข้างเคียง  ซึ่งจากการปฏิบัติการในครั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ได้รับความพึงพอใจต่อการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และ ต้องการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องวางแผนแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป อีกทั้งขอรับการสนับสนุน สารปรับปรุงคุณภาพน้ำ ( EM ) มาใส่บริเวณบ่อปลา บ่อกุ้ง ในพื้นที่ใกล้เคียงที่นกปากห่างอยู่อาศัย โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน รับที่จะเป็นผู้ประสานดำเนินการเรื่อง EM

 

สำหรับนกปากห่างกลุ่มนี้คาดว่าจากหนีหนาวและได้อพยพมาจากประเทศไซบีเรียโดยจะเข้ามาผสมพันธ์ในประเทศไทย  ซึ่งเป็นประจำทุกปี ซึ่งในแต่ละครั้งจะเข้ามาอยู่นาน ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี หลังจากนั้นก็จะพากันกลับ ซึ่งมีอยู่ในหลายพื้นที่โดยมีนกนานาชนิดที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก  ปราจีนบุรี รอยต่อ และ ฉะเชิงเทรา  ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ข่าว-ภาพ : สายชล หนูแดง ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ปราจีนบุรี 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net