ศรีสะเกษ เชิญชมหมี่แต้มสุดงดงามหนึ่งเดียวในโลก ที่บ้านธาตุน้อย

ศรีสะเกษ เชิญชมหมี่แต้มสุดงดงามหนึ่งเดียวในโลก ที่บ้านธาตุน้อย


เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านธาตุน้อย หมู่ 10 ต.ก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ  นายธงชัย   เจริญพานิชย์กุล  รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในชุมชน  ซึ่งนายนนทวัฒน์  โพธิ์ขาว พัฒนาการ อ.อุทุมพรพิสัย ร่วมกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้นำชุมชน และชาวบ้านธาตุน้อย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้น  โดยมีการเล่าเรื่องชุมชน การจำหน่ายสินค้าโอท็อป การแข่งขันปั่นหลอดไหม การแสดงวัฒนธรรมพื้นถิ่น  และมีฐานเรียนรู้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ฐานการทำอาหารพื้นถิ่น  การจำหน่ายพืชผักปลอดสารพิษ    การสร้างจุดเช็คอินและแลนด์มาร์ค  ซึ่ง รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มอบรางวัลให้กับชาวบ้านที่ชนะเลิศในการประกวดแข่งขันปั่นหลอดไหม และได้เดินทางไปเยี่ยมชมฐานเรียนรู้การทอผ้าไหม ได้ชมการทอผ้าไหม  หมี่แต้มบนผ้าไหมที่สวยงาม   โดยมี นายสุริยา  บุตรจินดา  นายอำเภออุทุมพรพิสัย เป็นผู้กล่าวรายงาน และนำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ชาวบ้านธาตุน้อย ให้การต้อนรับและร่วมในพิธีครั้งนี้


 

นายธงชัย   เจริญพานิชย์กุล  รอง ผวจ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  หมี่ทั่วไปจะเป็นหมี่มัดย้อม  แต่ว่าที่บ้านธาตุน้อยแห่งนี้จะเป็นแห่งเดียวในโลกที่ใช้วิธีแต้มสีลงบนเส้นไหม เป็นเทคนิคเฉพาะที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว  สีผ้าไหมของบ้านธาตุน้อยจะมีสีสวยสดมาก  แต่หากว่าลูกค้าต้องการหมี่แบบย้อมก็ทำได้ ซึ่งหมี่แต้มสีจะเป็นการแต้มสีลงไปบนผ้าไหมก่อนที่จะนำเอาไปทอผ้า เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านธาตุน้อยก่อนที่จะเป็นชุมชนนวัตวิถีเดือนละ 200,000  บาท  ภายหลังจากได้ผ่านกระบวนการเข้าโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีแล้ว ชาวบ้านสามารถจำหน่ายหมี่แต้มสีได้ถึงเดือนละ 400,000  บาท มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามาหาซื้อหมี่แต้มสีถึงในหมู่บ้าน และขณะนี้ได้มีการเปิดตลาดจำหน่ายเพิ่มขึ้นทางออนไลน์และทางเฟซบุ๊ค จะทำให้ทุกครัวเรือนมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนแบบยั่งยืนภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี

 

นายธงชัย  ยังกล่าวด้วยว่า  ตนขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวในชุมชนขนาดเล็ก ได้มาเที่ยวชมและเลือกซื้อหมี่แต้มสี ผ้าไหมที่สีสวยสดงดงาม  นักท่องเที่ยวจะมีที่พักแบบโฮมสเตย์ที่สะอาดสะอ้านปลอดภัย  จะได้ชิมอาหารพื้นถิ่นเลิศรสที่สดอร่อยถูกหลักอนามัย  พร้อมทั้งจะได้ชมฐานเรียนรู้และได้ศึกษาหาความรู้อย่างเต็มที่จากชาวบ้านธาตุน้อยที่พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

 



 

 

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ศรีสะเกษ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net